วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ตอบคำถามออนไลน์ประจำเดือนตุลาคม ครั้งที่ 3/2553

ปุจฉา :โครงการประกวดเครื่องหมายบริการ Farmer Shop เพื่อ ?

วิสัชนา : - ใช้เป็นสัญญาลักษณ์ จัดตั้งและดำเนินโครงการตัวแบบ Farmer Shop เป็นเรื่องของ การสร้างสรรค์ระบบธุรกิจสำหรับร้านค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าเกษตรแปรรูป ที่มีคุณภาพ
- ใช้เป็นเครื่องหมายการค้าของ Farmer Shop ซึ่งมีแผนที่จะจัดหาและจำหน่าย การบริหารการจัดการร้านค้าปลีก ภายใต้แบรนด์ Farmer Shop

ตอบคำถามออนไลน์ประจำเดือนตุลาคม ครั้งที่ 2/2553

ปุจฉา : อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมโครงการ Famer shop มีความแตกต่างกับร้านขายสินค้า/ผักผลไม้ ทั่วไปอย่างไร ตามความเข้าใจ ที่ได้รู้จากการเปิดตัวโครงการเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2553 เหมือนเป็นการเปิดร้านขายสินค้าเกษตรแปรรูปที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปในห้างสรรพสินค้า หรือ ตลาดสด เช่น ผัก ผลไม้ ?

วิสัชนา : รูปแบบการดำเนินการโครงการ Farmer shop เป็นการยกระดับการพัฒนาการเชื่อมโยงธุรกิจด้านการผลิต/การตลาดในระยะยาว โดยใช้แนวคิดการจัดการโซ่อุปทาน เป็นลักษณะการเชื่อมโยงพันธมิตรทางธุรกิจ โดยคาดหวังจะก่อให้เกิดโครงสร้างโมเดลการจัดการธุรกิจของโซ่อุปทาน เป็นที่ทราบกันดีสถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ให้ความสำคัญกับคุณค่า โดยคาดหวังว่าโครงการ Farmer shop จะเกิดคุณค่าจากการผนึกกำลังพันธมิตรธุรกิจ (Strategic Partner) ซึ่งประกอบไปด้วยความร่วมมือทางด้านข้อมูลข่าวสาร ผลิตภัณฑ์ บริการ การเงิน และนวัตกรรมความรู้ เป็นการร่วมมือกันในการดำเนินกิจกรรมตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ สู่ปลายน้ำ โดยกลไกรความร่วมมือจะผลักดันให้พันธมิตร อาทิในส่วนของการผลิตการแปรรูปจะมีการพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย มาจำหน่ายผ่านช่องทางการจำหน่ายที่พันธมิตรได้กำหนดไว้ร่วมกัน
โดยพันธมิตรที่ร่วมมือกันจะต้องให้ความสำคัญกับหน้าที่ กระบวนการทำงานร่วมกันในลักษณะการมุ้งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพ การลดต้นทุน ที่สำคัญคือต้นทุนรวมโดยการคำนวณต้นทุนจากฐานกิจกรรมเป็นสำคัญ
สำหรับสินค้าที่จำหน่ายในร้าน Farmer shop จะมีกระบวนการหล่อหลอมผลักดันให้ที่มีศักยภาพมีความแตกต่างจากท้องตลาดทั่วไปอย่างแน่นอน อาทิ คุณภาพ ราคา ความปลอดภัยเป็นต้น ซึ่งการดำเนินโครงการมีความก้าวหน้าอย่างไรจะมารายงานให้ทราบเป็นระยะๆ หรือศึกษาเพิ่มเติมได้ในเว็บไซด์ WWW.CAI.KU.AC.TH