ปุจฉา : การประยุกต์ใช้บาร์โค้ด
2 มิติ (QR
Code) เพื่อประชาสัมพันธ์มีกี่แนวทางทำได้อย่างไรบ้าง ?
วิสัชนา
: การประยุกต์ใช้บาร์โค้ด 2 มิติ (QR Code) เพื่อประชาสัมพันธ์ธุรกิจอาจแบ่งออกเป็นได้หลายแนวทาง ดังนี้
1.
เพื่อนำทางมาสู่ร้านค้าหรือสถานที่จัดงาน
Idea นี้เหมาะสำหรับธุรกิจประเภทบริการ
เช่นร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก หรือในกรณีที่คุณจัดงาน Event ขึ้นมาสักที่นึงก็เป็นได้
ซึ่งคุณสามารถสร้าง Geo-location สถานที่ร้านค้า
โรงแรมของคุณ ในแผนที่ออนไลน์ เช่น Google
Map กำหนดพิกัดจุด
ปักหมุดให้เรียบร้อยแล้วก็ นำไปสร้าง QR
Code เพื่อนำมาใช้งาน เป็นที่โชคดีของชาวอเมริกา ที่ไอเดียนี้ได้เริ่มทดลองใช้ได้กับบริการ Google
Favorite Local Place ที่ให้คุณสามารถปักหมุดร้านค้าของคุณกับ Google
Local business Map แล้วก็จะได้รับป้ายติดหน้าร้านเท่ห์จาก Google
Favorite Place ที่มี QR Code ที่จะนำลูกค้าของคุณไปไปสู่แผนที่ร้านค้าของคุณใน
Google Map พร้อมรายละเอียดร้านและ Review จากลูกค้ารายอื่นๆด้วยโดยเชื่อมต่อจากฐานข้อมูลของ http://yelp.com
2.
นำไปสู่เนื้อหาที่มากยิ่งขึ้น
ด้วยเนื้อที่จำกัดในการสร้างสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการของธุรกิจเรา
ดังนั้น QR
Code นี้จะช่วยให้ข้อจำกัดด้านเนื้อที่นั้นหมดไปโดยที่คุณสามารถสร้าง
Link ชี้มายังเนื้อหาข้อมูลในเว็บไซต์ของบริษัทคุณเองได้ เช่น การสร้าง Campaign โฆษณา ร่วมสนุก
แต่คุณไม่สามารถลงรายละเอียดทั้งหมดได้ในสื่อสิ่งพิมพ์ ก็สามารถใช้ QR Code
นี้ชี้นำมาอ่านต่อในเว็บไซต์ได้เป็นต้น
3.
เพื่อแสดงรายละเอียดของสินค้า
ประเด็นนี้เหมาะสำหรับการชี้แจงรายละเอียดสินค้าเป็นรายชิ้นรายชนิด
คุณสามารถสร้าง QR Code เพื่อชี้นำให้ลูกค้าคุณมาอ่านรายละเอียดของสรรพคุณสินค้าของคุณเพิ่มเติมได้
ยกตัวอย่าง McDonald ได้ นำ QR Code ใส่ในห่อผลิตภัณฑ์ เบอร์เกอร์แต่ละชนิด เมื่อผู้บริโภค ทำการแสกน QR
Code ที่ห่อดู ก็จะพบรายละเอียด ข้อมูลส่วนผสม และ ข้อมูลโภชนาการ
ของเบอเกอร์ ที่พึ่งทานเข้าไปนั่นเอง
หรือไวน์บางยี่ห้อก็ได้นำข้อมูลแสดงรายละเอียดประเภทและปีที่ผลิตลงบนขวด
สินค้าที่มีราคาแพงและต้องใช้อารมณ์และความรู้สึกในการตัดสินใจมากขึ้นอย่างเช่นโทรศัพท์
กล้องถ่ายรูป หรือรถยนต์ ก็เหมาะที่จะนำ QR Code นี้มาประกอบใน
Catalog สิ่งพิมพ์ ซึ่ง Idea นี้ถือเป็นจุดดีในการกระตุ้นความสนใจของลูกค้าที่ต้องการทราบรายละเอียดของสินค้าเพราะสื่อสิ่งพิมพ์อาจไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจ
4. ใช้เพื่อสร้างกิจกรรมทางการตลาดส่งเสริมการขาย
Idea นี้เป็นที่นิยมใช้งานการอย่างแพร่หลายเพราะแม่นยำ
QR Code เปรียบเสริมรหัสลับที่ใครๆ ก็ใคร่ที่อยากจะรู้ว่าข้อมูลนั้นว่ามันคืออะไร หรือคุณสามารถทำ QR Code เป็น
E-Coupon เช่นให้ Download QR Code
จากเว็บไซต์ลงใน โทรศัพท์มือถือแล้วนำมาเป็นส่วนลด ณ จุดขาย
หรือนำ QR Code ใส่ Link Download ไฟล์ภาพ เพลง คลิป VDO หรือเนื้อหา ได้ฟรีๆ เป็นต้น
แม้แต่นำ QR Code ข้างฉลากกล่องเครื่องดื่มมาแลกเป็น Item
สุดล้ำในเกมส์อันนี้ก็ถือว่าเป็นการนำมาใช้เพื่อนส่งเสริมการขายเช่นเดียวกัน
5.
นำมาประยุกต์ใช้เพื่อการทำประชาสัมพันธ์
บางครั้งการที่เราจะต้องแจ้งรายละเอียดเว็บไซต์ของบริษัท
หรือข้อมูลโปรไฟล์อันยาวยืดเยื้อดูเป็นเรื่องยืดยาว
ยังไม่รวมถึงการแจ้งในลูกค้าเข้าถึง Social media Profile
อย่าง Facebook Fanpage หรือ Twitter
account หรือ Youtube Channel ของบริษัทหรือสินค้าอีก ดังนั้น QR Code จึงช่วยลดความยุ่งยากในการต้องแสดง
Page URL ของหน้าเว็บไซต์หรือ Social media Profile ให้ลูกค้าเราทราบได้อย่างง่าย ด้วยความสามารถของ
โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่จึงทำให้ลูกค้า เข้าถึงเว็บไซต์และ Social media
profile ของเราได้เพียงแค่ สแกน QR Code เท่านั้น
6.
ใช้เพื่อการชำระค่าสินค้าและบริการ
Idea นี้อาจจะยังไม่แพร่หลายมากนักแต่ก็เริ่มมีการทดลองใช้งานขอยกตัวอย่าง
Starbuck ได้เริ่มทดลอง Application บน
Iphone ที่คล้ายกับบัตรจ่ายเงินของ Starbuck ในบางสาขาที่ Silicon Valley และใน Seattle แม้ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงทดลองแต่คาดว่าหากไอเดียนี้ใช้งานได้จริงคงจะเป็นที่นิยมไม่แพ้
การจ่ายเงิน Mobile payment ระบบ RFID เพราะคุณแทบไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติมอีกเลย![]() |
URL http://www.cai.ku.ac.th |
![]() |
วารสารฅนสหกรณ์ |