วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตอบคำถามออนไลน์ประจำเดือนสิงหาคม ครั้งที่ 3/2555


ปุจฉา : Farmer Shop มีจุดมุ่งหมายช่วยใครกันแน่ ?
วิสัชนา : เจตนารมณ์สำคัญของโครงการร้าน Farmer Shop นั้น ต้องการแก้ปัญหาเรื่องระบบการผลิตและการตลาดสินค้าเชิงระบบ ดังนั้นกระบวนการดำเนินการ ซึ่งประกอบด้วย 5 ขั้นตอนที่สำคัญ ตั้งแต่การคัดเลือกผู้ประกอบการ OTOP SMEs และสหกรณ์ จากนั้นจัดเป็นกิจกรรมการพัฒนาสินค้าให้ได้คุณภาพมาตรฐาน กิจกรรมการพัฒนาโซ่อุปทาน เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่าย กิจกรรมการบริหารจัดการร้านค้าปลีกภายใต้แบรนด์ Farmer Shop และกิจกรรมสร้างแบรนด์ Farmer Shop ให้เป็นที่เชื่อถือไว้วางใจจากคนในสังคม
          ดังนั้นหากการดำเนินการเป็นไปตามเจตนารมณ์ และประสบความสำเร็จผู้ที่จะได้ประโยชน์ จะประกอบไปด้วย ผู้ประกอบการ OTOP SMEs และสหกรณ์ ซึ่งจะมีช่องทางเข้าถึงตลาด ถึงผู้บริโภคโดยตรง ในขณะเดียวกันผู้บริโภคก็จะได้ ซึ่งสินค้าคุณภาพในราคาเป็นธรรม และในที่สุดเกษตรกรก็จะสามารถขายวัตถุดิบในราคาที่เป็นธรรม และที่สำคัญ หากคนในชุมชนต้องการเปิดร้าน Farmer Shop ก็จะช่วยให้มีร้านค้าปลีกในชุมชนที่กระจายโอกาส ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ไปพร้อมๆ กัน

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตอบคำถามออนไลน์ประจำเดือนสิงหาคม ครั้งที่ 2/2555


ปุจฉา : โครงการซื้อข้าวจากชาวนาจัดขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ?
วิสัชนา : จุดเริ่มต้นของโครงการซื้อข้าวจากชาวนา ก็เพื่อการช่วยเหลือชาวนา โดยการดำเนินการของร้าน Farmer Shop ที่ตระหนักรับรู้ถึงปัญหาของชาวนาอันเนื่องมาจากกระแสเศรษฐกิจในยุคแห่งการค้าเสรีและด้วยความสำนึกถึงคุณค่าและความสำคัญของชาวนาผู้ปลูกข้าว ทำให้เกิดแนวคิดที่ต้องการจุดประกายในการสร้างสรรค์กลไกการค้าที่เป็นธรรม โดยใช้ “หลักการรวมซื้อ” มาพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสร้างระบบธุรกิจที่เชื่อมโยงการจัดหาและคัดสรรข้าวคุณภาพจากผู้ผลิต สู่ผู้บริโภคในราคาที่เป็นธรรม เริ่มจากการรวบรวมคำสั่งซื้อจากเครือข่ายชุมชนต้นแบบนั่นคือประชาคมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในลักษณะการเป็นลูกค้าประจำ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.cai.ku.ac.th หรือติดตามอ่านได้จากวารสารฅนสหกรณ์ ฉบับที่ 16 ได้ค่ะ

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตอบคำถามออนไลน์ประจำเดือนสิงหาคม ครั้งที่ 1/2555


ปุจฉา : อยากทราบเกณฑ์การให้คะแนนคุณสมบัติของนักสหกรณ์ที่มีคุณค่าแห่งปีและสหกรณ์ที่มีคุณค่าแห่ง ปี 2555 ?
วิสัชนา : เกณฑ์การตัดสินของคณะกรรมการจะเป็นไปตามเกณฑ์คุณสมบัติที่กำหนดและผลการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นยุติ โดยผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจะได้รับมอบรางวัลจาก ฯพณฯ องคมนตรี นายอำพล เสนาณรงค์ ในงานประกาศเกียรติคุณและเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสวนาทางวิชาการประจำปี ของสถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ ในวันศุกร์ที่ 14 กันยายน 2555

เกณฑ์การให้คะแนน คุณสมบัติของนักสหกรณ์ที่มีคุณค่าแห่งปี จะมี 100 คะแนนเต็ม แบ่งออกเป็น 4
      1. มิติด้านคุณค่า 25 คะแนน
  • เป็นผู้ที่ให้ความสำคัญและรับผิดชอบต่อสมาชิกเป็นอันดับแรก
  • เป็นผู้ที่ยึดมั่นในคุณค่าหลักวิธีการและให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนสหกรณ์ในมิติที่เอื้อต่อการเป็นองค์การพึ่งพาตนเอง 
     2. ด้านกระบวนทัศน์ 25 คะแนน
  • ให้ความสำคัญกับแผนกลยุทธ์ ที่คำนึงถึงปัจจัยสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง
  • มีความคิดริเริ่มในเรื่องนวัตกรรมหรือรูปแบบการบริหารจัดการที่เป็นประโยชน์ต่อมวลสมาชิกและชุมชน
      3. มิติด้านหลักการ 25 คะแนน
  • มีความคิดและสนับสนุนให้สหกรณ์มีการบริหารจัดการที่ดี และสมาชิกมีส่วนร่วม 
     4. มิติด้านแนวปฏิบัติ 25 คะแนน
  • มีผลงานที่เป็นตัวอย่างหรือแผนปฎิบัติงานที่ดี
  • มีวิธีการสร้างสัมพันธภาพในงานสหกรณ์ที่ดี
 เกณฑ์การให้คะแนน คุณสมบัติของสหกรณ์ที่มีคุณค่าแห่งปี จะมี 100 คะแนนเต็ม แบ่งออกเป็น 4
     1. มิติด้านคุณค่า 25 คะแนน
  • สหกรณ์มีแนวทางการบริหารจัดการที่พึ่งพาตนเอง และยึดหลักประโยชน์ของสมาชิกเป็นหลัก
  • สหกรณ์มีการบริหารที่เข้าถึงสมาชิกในการยกฐานะความเป็นอยู่ของสมาชิก
     2. มิติด้านกระบวนทัศน์ 25 คะแนน
  • มีการเชื่อมโยงแผนกลยุทธ์ไปสู่แนวทางการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
     3. มิติด้านหลักการ 25 คะแนน
  • มีระบบการบริหารจัดการที่ดี
         4. มิติด้านแนวปฏิบัติ 25 คะแนน
  • มีผลงานที่เป็นตัวแบบและแนวปฏิบัติที่ดีต่อสหกรณ์อื่นๆ

วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตอบคำถามออนไลน์ประจำเดือนกรกฎาคม ครั้งที่ 3/2555


ปุจฉา : ผลจากการไปนำเสนอบทความที่ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 25-26-27 มิถุนายน 2555 ของผู้อำนวยการสถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ สถานการณ์สหกรณ์ในระดับสากลมีแนวทาง/ทิศทางเป็นอย่างไร ?
วิสัชนา : ในปีสากลแห่งการสหกรณ์ 2012 Coop Research and Education association and networks ประเทศแคนาดา โดยร่วมมือขององค์กรต่างๆ ได้จัดให้มีการประชุมนานาชาติ ว่าด้วยการวิจัยและการศึกษาด้านสหกรณ์ในหัวข้อ “Co-operating for change in IYC” ซึ่งบทความของผู้อำนวยการสถาบันฯได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมนำเสนอในหัวข้อ “Farmer Shop as a business model for sustainability”
          มีหลายหน่วยงานที่ให้ความสนใจ เช่น CCA, Coop zone, Icoop ในประเด็นของ Food coops จากการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ทำให้ทิศทางการพัฒนาสหกรณ์ในอนาคต (ซึ่งเป็นบทสรุปจากการประชุม) ต้องเป็นไปในลักษณะให้สมาชิกและชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาให้สหกรณ์มีความแตกต่างจากธุรกิจอื่นๆ และ Food Coops จะเป็นสหกรณ์ที่มีบทบาทอย่างสำคัญในการเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยมีประเด็นเรื่อง Fairtrade และการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นส่วนสำคัญที่สหกรณ์ต้องมีบทบาทในเรื่องดังกล่าวให้มากขึ้น โดยการให้ข้อมูลข่าวสาร การให้ความรู้แก่สมาชิกและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนทั่วไปด้วย
          อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในระดับสากล โดยผู้อำนวยการสถาบันฯ ได้ทำความรู้จักกับหน่วยงานหลายแห่งที่จะเป็นแนวทางในการเชื่อมโยงความร่วมมือกับภาควิชาสหกรณ์และสถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ ในด้านการศึกษาดูงาน การทำวิจัย และโครงการความร่วมมือในอนาคต

วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตอบคำถามออนไลน์ประจำเดือนกรกฎาคม ครั้งที่ 2/2555


ปุจฉา : ประเด็นยุทธศาสตร์หลัก เพื่อการขับเคลื่อนการสหกรณ์ก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียน มีกี่ประการ อะไรบ้าง ?
วิสัชนา : ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 ใช้กลไกการสหกรณ์เป็นยุทธศาสตร์ในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในกลุ่มของผู้มีศรัทธาและเชื่อมั่นในคุณค่าสหกรณ์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 ปรับโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการใช้สหกรณ์เป็นกลไกในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 กำหนดเป็น Agenda ของสหกรณ์ จัดทำเป็น Roadmap เพื่อการยกระดับธุรกิจสหกรณ์ด้วยการเชื่อมโยงพันธมิตรภายใต้โซ่อุปทาน เพื่อสร้างความสามารถในธุรกิจสหกรณ์และการนำประโยชน์สู่สมาชิกตามอัตลักษณ์ของการเป็นองค์การธุรกิจฐานสังคม
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 ปฏิรูประบบการเรียนรู้แก่ประชาชนและผู้นำสหกรณ์ในทุกระดับเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจและมีสมรรถนะในการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนภายใต้กลไกของการสหกรณ์อย่างทั่วถึง

วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตอบคำถามออนไลน์ประจำเดือนกรกฎาคม ครั้งที่ 1/2555


ปุจฉา : โครงการซื้อข้าวจากชาวนาจัดขึ้นเพื่ออะไร

วิสัจชนา : โครงการซื้อข้าวจากชาวนาจัดขึ้นเพื่อเปิดช่องทางการเข้าถึงผู้บริโภคแก่ชาวนา เพื่อสร้างทางเลือกและโอกาสแก่ประชาคมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่จะได้บริโภคข้าวที่มีคุณภาพดี ราคาเป็นธรรม พัฒนาระบบไปสู่การค้าข้าวที่เป็นธรรม ซึ่งเชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขายผ่านกลไกร้าน Farmer Shop ทั้งนี้ภาคีเครือข่ายชาวนาผู้ปลูกข้าวที่เข้าร่วมโครงการในระยะเริ่มแรกมาจาก 2 เครือข่าย ดังนี้
          - เครือข่ายคุณค่าชาวนาคุณธรรม ภายใต้มูลนิธิธรรมะร่วมใจ จ.ยโสธร ผู้ซึ่งกำหนดเงื่อนไขของกลุ่มไว้ 3 ประการ คือ สมาชิกชาวนาผู้ผลิตจะไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ และไม่เล่นการพนัน มาร่วมกันปลูกข้าวอินทรีย์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อผลิตข้าวคุณภาพดี มีประโยชน์และปลอดภัยให้ผู้บริโภคได้รับประทาน อันเป็นที่มาของแบรนด์ “”ข้าวคุณธรรม”
          - ชาวนาสมาชิกเครือข่ายคุณค่าข้าวหอมมะลิไทย จาก 15 สหกรณ์ เขตทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดในประเทศไทย ได้แก่ จังหวัดร้อยเอ็ด มหาสารคาม สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา สร้างเครือข่ายจากแนวคิดที่ต้องการอนุรักษ์ข้าวหอมมะลิไทย และต้องการผลิตข้าวหอมมะลิที่ไม่มีการปลอมปนข้าวชนิดอื่น เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประทานข้าวหอมมะลิแท้ นอกจากนี้ข้าวที่จำหน่ายยังเป็นข้าวที่ปลอดภัยจากสารเคมี

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ตอบคำถามออนไลน์ประจำเดือนพฤษภาคม ครั้งที่ 1/2555


ปุจฉา : องค์การสหประชาชาติ ได้ขอความร่วมมือสมาชิกทั่วโลกร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองปีสากลแห่งการสหกรณ์ ภายใต้แนวทางใดบ้าง ?
วิสัชนา : องค์การสหประชาชาติ ได้ขอความร่วมมือสมาชิกทั่วโลกร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองปีสากลแห่งการสหกรณ์ ภายใต้แนวทาง 10 ประการ ได้แก่
               1. ธุรกิจสหกรณ์สร้างสิ่งที่ดีกว่าได้
               2. ธุรกิจสหกรณ์ สมาชิกเป็นเจ้าของ เป็นผู้ใช้บริการและดูแลกิจการ
               3. สหกรณ์สร้างพลังให้ประชาชน
               4. สหกรณ์ยกระดับความเป็นอยู่ของชีวิตและสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจ
               5. สหกรณ์สามารพัฒนาความยั่งยืน
               6. สหกรณ์ส่งเสริมการพัฒนาชนบท
               7. สหกรณ์สามารถสร้างสมดุลของเศรษฐกิจและสังคม
               8. สหกรณ์ส่งเสริมหลักการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย
               9. สหกรณ์และความเสมอภาคทางเพศ เป็นช่องทางการลดความยากจน
              10. สหกรณ์เป็นรูปแบบธุรกิจที่ยั่งยืนของเยาวชน

วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2555

ตอบคำถามออนไลน์ประจำเดือนเมษายน ครั้งที่ 2/2555


ปุจฉา : สนใจเข้าร่วมโครงการ FARMER SHOP YOUNG AMBASSADOR จะต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ ?
วิสัชนา : โครงการร้าน Farmer Shop กำลังมองหาคนรุ่นใหม่ไฟแรง มีความคิดดี และมีจิตสาธารณะ มาช่วยกันรณรงค์สร้างเครือข่ายสมาชิกร้าน Farmer Shop สมัครได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
               ยื่นใบสมัครได้ที่ห้องศูนย์เรียนรู้ข้าว (ข้างร้าน Farmer Shop) และ ร้าน Farmer Shop ทุกวันจันทร์ ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 9.3018.30 น. หรือแฟ็กซ์เอกสารใบสมัครมาที่ 02-940-6300 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณวันวิสาข์ สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ www.cai.ku.ac.th โทร. 080-620-2932

ขั้นตอนการรับสมัคร
1. ส่งใบสมัครเข้าร่วมโครงการ Farmer Shop Young Ambassador ทีมละ 2 คน
2. รับทราบผลการคัดเลือกทันทีหลังยื่นใบสมัครและสัมภาษณ์จากคณะกรรมการคัดเลือก
3. รับการปฐมนิเทศและอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าพบกลุ่มเป้าหมาย

คุณสมบัติผู้สมัคร
- นิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จากทุกคณะ ทุกชั้นปี และศิษย์เก่า
- มีมนุษยสัมพันธ์ดี ร่าเริง กล้าแสดงออก ช่างพูด และมีความคิดสร้างสรรค์
- หากเคยทำกิจกรรมทั้งนอกและในมหาวิทยาลัยจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
- มีจิตสาธารณะ

วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555

ตอบคำถามออนไลน์ประจำเดือนเมษายน ครั้งที่ 1/2555


ปุจฉา : โครงการซื้อข้าวจากชาวนา มีความเป็นมาอย่างไร และจะเกิดผลกระทบหรือประโยชน์อย่างไรต่อชาวนาและผู้บริโภคเมื่อเข้าร่วมโครงการ ?
วิสัชนา : โครงการซื้อข้าวจากชาวนามีแนวคิดจากการที่ชาวนาผู้ปลูกข้าวที่ต้องเผชิญกับปัญหาการถูกกดราคาจากกลุ่มพ่อค้าคนกลางอันเป็นผลจากกระแสเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัฒน์ ซึ่งนับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ประกอบกับความผันผวนของสภาวะอากาศซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อทั้งปริมาณและคุณภาพของผลผลิตทำให้เกษตรกรอยู่ในสภาวะที่ต้องปรับตัวอย่างยากลำบาก ด้วยเหตุนี้ร้าน Farmer Shop จึงริเริ่มโครงการ ซื้อข้าวจากชาวนาโดยใช้ หลักการรวมซื้อมาพัฒนาระบบการค้าที่เป็นธรรมบนหลักการพึ่งพาและร่วมมือกันในการบริหารจัดการคำสั่งซื้อจากประชาคมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อเป็นลูกค้าประจำ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างระบบธุรกิจที่เอื้อประโยชน์ เชื่อมโยงการจัดหา และคัดสรรข้าวคุณภาพจากผู้ผลิต สู่ผู้บริโภคในราคาที่เป็นธรรมโดยคาดหวังว่าจะเกิดประโยชน์คือ
               1.ชาวนา จะมีช่องทางในการเข้าถึงตลาดก่อให้มีรายได้จากการขายข้าวอย่างสม่ำเสมอราคาเป็นธรรม ลดข้อจำกัดจากการถูกเอาเปรียบจากระบบตลาดที่ไม่เป็นธรรม
               2.ผู้บริโภค ได้บริโภคข้าวคุณภาพดี มีคุณประโยชน์ในราคาเป็นธรรม ช่วยสนับสนุนให้ชาวนามีรายได้มีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น และมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนระบบการค้าที่เป็นธรรม
          ในตอนนี้มีภาคีเครือข่ายชาวนาผู้ปลูกข้าวที่เข้าร่วมโครงการคือเครือข่ายคุณค่าชาวนาคุณธรรม ผู้ผลิตข้าวแบรนด์ ข้าวคุณธรรมซึ่งเป็นข้าวกล้องหอมมะลิที่ได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (IFOAM) และมาตรฐานคุณธรรม และชาวนาสมาชิกเครือข่ายคุณค่าข้าวหอมมะลิไทย จาก 15 สหกรณ์ ในจังหวัดร้อยเอ็ด มหาสารคาม สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนคราราชสีมา ผู้ผลิตข้าวหอมมะลิสายพันธุ์ขาวดอกมะลิ ๑๐๕ ชนิดดีพิเศษแบรนด์ ข้าวเกิดบุญ