ปุจฉา
:
การดำเนินการโครงการวิจัย “โรงเรียนลูกชาวนาเพื่อเพิ่มสมรรถนะการทำการเกษตรเชิงธุรกิจ
:
มิติใหม่แห่งการเรียนรู้จากแปลงนาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”
นักวิจัยมีการขับเคลื่อนอย่างไร และจะเกิดประโยชน์อย่างไรจากการดำเนินโครงการ ?
วิสัชนา : โครงการวิจัย “โรงเรียนลูกชาวนาเพื่อเพิ่มสมรรถนะการทำการเกษตรเชิงธุรกิจ”
เป็นผลกระทบมาจากการเปลี่ยนโครงสร้างของแรงงานภาคการเกษตร
แรงงานภาคเกษตรไหลเข้าภาคอุตสาหกรรม คนรุ่นใหม่ไม่สนใจทำงานในภาคเกษตร ประกอบกับกลุ่มลูกหลานเกษตรกรไม่สนใจทำการเกษตรสืบเนื่องจากหลายปัจจัย
อาทิ มีโอกาสเรียนสูง ทัศนะคติเกี่ยวกับการประกอบอาชีพเกษตรกรรม และที่สำคัญการที่ลูกหลานเกษตรกร
ชาวไร่ชาวนาขาดทักษะ ขาดการต่อยอดในการพัฒนาความรู้ความสามารถ
ให้เท่าทันกับกระแสสังคมเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน
การดำเนินโครงการวิจัยเป็นแนวทางการที่จะรักษาลูกหลานชาวนาให้อยู่กับผืนนาของตน
เป็นการมุ่งเน้นให้ลูกหลานชาวนาสามารถบริหารจัดการธุรกิจการเกษตรแบบเท่าทันใช้ที่ดินในการทำการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
ในช่วงระยะเวลานี้เป็นระยะเริ่มต้นของการขับเคลื่อนโครงการวิจัย
ทางนักวิจัยได้เริ่มประชุมและว่างแผนขับเคลื่อนโดยได้เชิญนักวิจัย ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถเข้ามามีส่วนร่วม
เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ เพื่อนำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมายใน 5 พื้นที่