วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

ตอบคำถามออนไลน์ประจำเดือนเมษายน ครั้งที่ 2/2554

ปุจฉา : The Co-operative group คืออะไร มีความแตกต่างหรือเกี่ยวข้องอย่างไรกับ Co-Op hybrid ?
วิสัชนา : The Co-operative group ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1863 ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เป็นสหกรณ์ผู้บริโภค ทำธุรกิจคลอบคลุมตั้งแต่การท่องเที่ยว การให้บริการทางเงินการ การประกันชีวิต ยารักษาโรค การจัดหา เครื่องมือประกอบอาชีพสมาชิก เรียกว่าคลอบคลุมตามความต้องการ
ในปี 2552 The Co-operative group ได้ผนึกกำลังความร่วมมือในส่วนของธุรกิจอาหาร ควบรวมเอา Summerfield มาอยู่ในธุรกิจสหกรณ์ทำให้มีส่วนแบ่งการตลาดในอันดับที่ 5 ของธุรกิจค้าปลีกด้านอาหารของอังกฤษ ในส่วนของธุรกิจการเงินได้ merged กับสมาคม Britannia Building จึงกลายเป็นกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในด้านธุรกิจการเงินระดับกลาง นอกจากนี้ยังได้มีภาคีพันธมิตรสมาคมสหกรณ์ใน Plymouth & South west เข้ามาร่วมมือด้วย ทำให้สามารถสร้างประวัติศาสตร์การสร้าง Campaign ในแบรนด์ของ Co-operative Group เพื่อการสร้างการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจร้านสรรพาหาร การท่องเที่ยว การฌาปนกิจ และร้านขายยา ซึ่งได้มีการเตรียมการที่จะมีความร่วมมือทางธุรกิจกับประเทศจีน และประเทศต่างๆ เพื่อที่จะพัฒนาไปสู่ธุรกิจในระหว่างประเทศ โดยคาดหวังว่า ภายใต้แกนนำสัมพันธภาพสหกรณ์ระหว่างประเทศที่มีสมาชิกปัจเจกบุคคลกว่า 800 ล้านคน ที่กระจายตัวใน 237 ประเทศ จะช่วยให้รูปแบบธุรกิจของ Co-operative Group และสามารถให้บริการแก่ประชาคมอย่างกว้างขวางภายใต้ Campaign “The Co-operative good for everyone”
The Co-operative group เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของสหกรณ์ที่ปรับตัวให้เข้ากับสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป เป็นสหกรณ์ลูกผสมผสานหรือ Co-op hybrid โดยยังยึดมั่นในอัตลักษณ์และคุณค่าของสหกรณ์อยู่หากแต่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของสหกรณ์ไปในลักษณะธุรกิจมากขึ้น ซึ่งมีรายละเอียดยิบย่อยอีกมากมายหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถศึกษาได้ในวารสารฅนสหกรณ์ ฉบับที่ 11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น