วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

ตอบคำถามออนไลน์ประจำเดือนมกราคม ครั้งที่ 1/2555

ปุจฉา : จากการต่อยอดแคนดูโมเดล ซึ่งได้ดำเนินการสิ้นสุดในปี 2549 โดยมีสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จำกัด เป็นแกนนำได้มีการต่อยอดและขยายผล “แคนดูโมเดล” ไปสู่การพัฒนาให้เป็นเครือข่ายคุณค่าที่ดำเนินธุรกิจเชื่อมโยงพันธมิตรทางธุรกิจภายใต้โซ่อุปทานที่จะนำประโยชน์สู่สมาชิกและผู้บริโภค ภายใต้ชุดโครงการการขับเคลื่อนการพัฒนาการสหกรณ์และการค้าที่เป็นธรรม โดยมีสหกรณ์การเกษตรเข้าร่วมเป็นภาคีเครือข่ายฯ จำนวน 15 สหกรณ์ จนในปัจจุบันเกิดเป็น Brand “ข้าวเกิดบุญ” อยากทราบว่าผลลัพธ์ที่ได้จากชุดโครงการวิจัยนี้คืออะไร ?
วิสัชนา : ผลลัพธ์ที่ได้จากชุดโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาการสหกรณ์และการค้าที่เป็นธรรม นั้นนอกจากจะได้ตัวแบบเครือข่ายธุรกิจและแบรนด์ “ข้าวเกิดบุญ” แล้วยังทำให้ผู้นำและฝ่ายจัดการสหกรณ์ที่เป็นภาคีเครือข่ายฯ มีทักษะและประสบการณ์ร่วมกันในเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจข้าวหอมมะลิภายใต้โซ่อุปทานที่คำนึงถึงความเสี่ยงและการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนภายใต้สภาพแวดล้อมแข่งขัน ชุดความรู้สำคัญๆ ที่ได้จากกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ได้แก่ กลยุทธ์การตลาดของผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้าปลีกชั้นแนวหน้า ชุดความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทย มาตรฐานโรงงาน การสร้างแบรนด์ที่สร้างความพึ่งพอใจแก่ผู้บริโภค การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า การบริหารความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจเครือข่ายฯ ระบบการบริหารจัดการภายใต้โซ่อุปทานภายใต้สถานการณ์การเปิดเสรีการค้าและผลกระทบที่มีการปลอมปนข้าวคุณภาพต่ำจากประเทศเพื่อนบ้านตลอดจนแนวคิดในการพัฒนาช่องทางการดำเนินธุรกิจของชาวนาขนาดเล็กผ่านเครือข่ายธุรกิจสหกรณ์เพื่อแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ บนหลักการพึ่งพาและร่วมมือกันอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น